Bộ sưu tập

Viết cho những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do!

Mỗi năm đến ngày tri ân thương binh, liệt sĩ, một ngày tổ quốc , nhân dân tri ân những người hy sinh tính mạng và những người mất mát một phần cơ thể trong cuôc chiến giải phóng dân tộc và vệ quốc vĩ đại, để đất nước này “non sông liền một dải”. Cùng với sự hy sinh lớn lao ấy của cả dân tộc, tôi lại nghĩ về sự hy sinh của cha tôi, các chú tôi và cả tôi nữa trong các cuộc chiến tranh ấy. Tôi nhớ về chú tôi liệt sỹ: Nguyễn Chuyển.

1

Chân dung Liệt sĩ Nguyễn Chuyển

Ông vào quân ngũ sau cha tôi nhưng lại sau cả người em trai của ông. Trước khi nhập ngũ ông là đảng uỷ viên của xã, giữ trọng trách cán bộ chủ chốt hợp tác xã. Ngày ấy xã tôi chưa phải đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động như bây giờ, nhưng là xã dẫn đầu TH về phong trào ” thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Sau cuộc mậu thân 1968 chiến trường cần nhiều nhân lực và chú tôi sau cuộc họp đảng uỷ quán triệt tinh thần vận động tối đa người ra mặt trận, và ông là ĐUV trẻ khi đó ông 26 tuổi, được bí thư và Đ/U động viên” đ/c thay mặt cho đảng uỷ xung phong để lấy phong trào chứ không phải đi, địa phương cũng cần đ/c” , ông khẳng khái nói răng tôi không xp vì phong trào, tôi xung phong nếu đủ sức khoẻ tôi sẽ ra đi. Ông trúng tuyển và lên đương nhập ngũ sau đó ít hôm vào một chiều tháng 4 năm1968. Ngày lên đường ông căn dặn và hứa với dân làng tôi đi chiến đấu ” chết xanh cỏ, sống đỏ ngực”. Ông đã giữ trọn lời thề, ông ngã xuống ngày 16-7-1974 sau một trận chiến ác liêt chống lấn đất tại huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định. Tại bãi cát bồi bên dòng Ta Linh hiền hoà thuôc địa phậ xã Mỹ Chánh- Phù Mỹ, và cỏ đã xanh trên mộ ông tư ngày ông ngã xuống đến ngày 1-12 -2015 các em, các cháu và đồng đội của ông sau một thời gian dài tìm kiếm, cất bốc đưa ông về bên ông bà, anh em của ông tại quê nhà sau 47 năm ông ra đi. Mẹ ông tức bà nội tôi đã đợi ông đến đợi không thể lâu hơn trên trần thế, bà về cõi âm gặp ông khi bà tôi đã 106 tuổi. Cha tôi và chú ngừoi em của ông cũng không kịp gặp ông nơi trần thế, đã tìm ông nơi cõi khác.
Ngày cả dân tộc tri ân, ngày thương binh liệt sĩ cháu viết đôi dòng nhớ các chú, nhớ cha cầu cho cha và cac chú cũng như các liệt sỹ đồn đội của cha, đồng đội của các chú, đồng đội của tôi nữa được siêu thoát về nơi cực lạc. Linh thiêng phù hộ độ trì cho con cháu, anh em, đồng đội và dân tộc đươc bình an nơi trần thế.!

Nguyễn Văn Hiệp

Trả lời

