Bộ sưu tập

Vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng làm đường cao tốc, nên hay không nên?

Chưa ai quên dự án đường sắt cao tốc trên cao Cát Linh, Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC) đã câu dầm và làm tăng vốn xây dựng lên đến vài lần tuy nhiên hiệu quả mang lại cho dân sinh từ dự án này thì bất cứ ai cũng thấy rõ.

EPC Trung Quốc là tổng thầu, đội vốn nhưng hiệu quả thấp
Khu vñc nhà ga Vành ai 3 (qu­n Thanh Xuân, Hà NÙi) thuÙc dñ án °Ýng s¯t ô thË Cát Linh - Hà ông bË ch­m ti¿n Ù do các nhà th§u phå bË tÕng th§u nã tiÁn thi công ¢nh: NguyÅn Khánh

                                   Hình minh họa (nguồn: internet)

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông được khởi công ngày 10-10-2011, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc 169 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 2.123 tỉ đồng. Tháng 11-2014, PMU đường sắt đã trình Bộ GTVT đề nghị phê duyệt tăng tổng mức đầu tư lên 868,04 triệu USD (18.001 tỉ đồng). Đây là phương án đã được Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định và so với tổng mức đầu tư được phê duyệt từ năm 2008 dự án vay vốn ODA Trung Quốc này tăng thêm 315,18 triệu USD. Ngoài đội vốn, dự án này còn “tai tiếng” trong việc thi công, để xảy ra nhiều tai nạn rơi các thanh sắt ra ngoài công trình gây nguy hiểm tính mạng người đi đường, trong đó có một vụ làm chết người vào ngày 6-11-2014.

Tuy số vốn đầu tư lớn, nhưng EPC lại không thực hiện đúng cam kết, trong đó có phần chia nhỏ hợp đồng của tổng thầu Trung Quốc. Nhà thầu này chia lẻ các hạng mục công trình thành các hợp đồng thầu phụ nhỏ lẻ, không đồng bộ và không tuần tự (ví dụ như tách riêng móng nhà, xây thô, hoàn thiện…) làm giảm tính chủ động và khó khăn khớp nối các khâu, các bước nên tiến độ các hạng mục thường xuyên bị phá vỡ. Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê hiện tổng thầu Trung Quốc đang nợ số tiền của các nhà thầu phụ lên đến 400 tỉ đồng, và hiện chưa có ngân sách để chi trả cho các nhà thầu phụ do chính phủ Trung Quốc chưa duyệt số tiền đội vốn từ dự án này.

Vay 7000 tỷ đồng từ Trung Quốc không hề có lợi

Bài học từ dự án đường sắt cao tốc Cát Linh – Hà Đông cho thấy chơi với nhà thầu Trung Quốc chỉ tốn thêm chi phí và không hề có lợi. Với đề xuất của Bộ kế hoạch và đầu tư về việc vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng để làm cao tốc Vân Đồn -Móng Cái có thể cho thấy nhiều bất lợi xét thấy cần cân nhắc đến phương án vay Trung Quốc. 

Theo TS Lê Đăng Doanh nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho hay, Trung Quốc khi cho vay bằng Quỹ hỗ trợ xuất nhập khẩu sẽ yêu cầu Việt Nam phải sử dụng các nguyên vật liệu như thép, xi măng của Trung Quốc để làm đường. Đây đều là những nguyên vật liệu dư thừa tại Trung Quốc do đó cũng giúp Trung Quốc có thể giải tỏa một phần sản xuất dư thừa. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng phải chấp nhận phương án thi công, thiết kế, nhân công của Trung Quốc. Thậm chí, không ngoại trừ trường hợp Trung Quốc cho vay không đủ tiền, dây dưa nâng vốn như đối với nhiều công trình chẳng hạn dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Xét về khía cạnh quốc phòng, an ninh Vân Đồn là địa điểm chiến lược về kinh tế, quốc phòng vì vậy càng nên xem xét một cách kỹ lưỡng và thận trọng hơn.

Trong khi Chính phủ Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-ocha nói không với vốn vay của Trung Quốc “vì lợi ích quốc gia”. Theo đó nước này quyết định sẽ tự đầu tư thực hiện dự án đường sắt cao tốc từ thủ đô Bangkok lên tỉnh Nakhon Ratchasima thay vì vay vốn từ Trung Quốc là “vì lợi ích quốc gia.” Thì có lẽ Việt Nam cũng nên suy nghĩ và cân nhắc về việc vay vốn Trung Quốc vì lợi ích quốc gia dân tộc.

Có lẽ lúc này bài học “khoan sức dân” cần được vận dụng triệt để để huy động vốn và xây dựng phát triển cơ bản thay vì đi vay Trung Quốc vào thời điểm nhạy cảm này.

Trần Ái Quốc

Advertisements

3 comments on “Vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng làm đường cao tốc, nên hay không nên?

  1. Không nên, phụ thuộc vào nguồn vốn của Trung Quốc sẽ là điểm yếu của Việt Nam, và thời điểm hiện tại thì chúng ta không nên làm như vậy. Hãy tìm cho Việt Nam một giải pháp thông minh hơn

    • Đã có rất nhiều bài học từ việc thuê nhà thầu Trung Quốc như đội vốn, chậm tiến độ, còn chưa kể đến chất lượng công trình. Cộng với đó Vân Đồn có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng nên không dại gì mà chơi với mấy thằng Trung Của, vay vốn làm đường cao tốc Vân Đồn chỉ thấy thiệt nhiều hơn lợi

  2. Đã có rất nhiều bài học từ việc thuê nhà thầu Trung Quốc như đội vốn, chậm tiến độ, còn chưa kể đến chất lượng công trình. Cộng với đó Vân Đồn có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng nên không dại gì mà chơi với mấy thằng Trung Của, vay vốn làm đường cao tốc Vân Đồn chỉ thấy thiệt nhiều hơn lợi

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s