NGUYỄN BẮC TRUYỄN: KHI DÂN CHỦ CHỈ BIẾT VÌ MÌNH

Nhưng chắc chắn họ sẽ nghĩ khác nếu chứng kiến câu chuyện giữa Nguyễn Bắc Truyễn với một người bạn của tôi trên Facebook: “Tôi có lần nói chuyện qua facebook với Truyển, Truyển nói là tôi lôi kéo, xúi giục người ta làm chứ tôi không làm, ai nhẹ dạ thì người đó chịu tội thay tôi”. Đây là một điều hết sức bất ngờ ở con người này và hẳn đây không phải là một ý nghĩ của một con người hiểu biết pháp luật ở tầm một Luật sư. 
…………………………………………………………….

Theo RFA, “Ông Nguyễn Bắc Truyển một tù nhân lương tâm bị tù ba năm rưỡi về tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 bộ luật tố tụng hình sự khi tham gia “Đảng dân chủ nhân dân”, rải truyền đơn, biểu tình vào dịp Việt Nam tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC năm 2006.”
Nguyễn Bắc Truyễn bị bắt năm 2006. 
Chỉ từng ấy thôi cũng giúp chúng ta hiểu biết một cách khách quan nhân thân và lí lịch một con người được những kẻ như BBC, RFA, RFI ca tụng là “một tù nhân lương tâm” và là một nhân vật trung tâm của câu chuyện được nhiều người dân huyện Lấp Vò, Đồng Tháp bàn đến.
Từ đất nước Canada xa xôi, Vị luật sư từng nếm trải những tháng ngày trong lao tù đã nhập cảnh về Việt Nam thấy đất nước mình thay đổi rất nhiều theo hướng tích cực nhưng bản thân vẫn còn mang trong mình những mặc cảm với những đoạn quá khứ không hay. Truyễn đã xem những thành tựu đó như những lực cản mà chính anh phải ra sức phá bỏ và tìm kiếm “một sự đổ vỡ” từ bản thân mình.
Với những mối quan hệ sẵn có và được tích góp trong quá trình sống, Nguyễn Bắc Truyễn đã ra sức tán phát cái kho thông tin từ chính việc xúi dục “các tín đồ PGHH, Thiên chúa gây rối trật tự để vi phạm pháp luật”  “bản thân Truyển thì lấy những thông tin đó đưa ra bên ngoài nhằm xuyên tạc“. Chúng ta chưa vội quy kết mục đích việc làm vừa qua của Truyễn, chỉ biết rằng anh đã sai, đã đi ngược lại những điều mà một công dân bình thường được làm. Khi đã sai thì việc làm duy nhất anh có thể làm là nhận lấy những sai phạm do chính mình gây nên và pháp luật sẽ trân trọng những ai biết hối cải và nhận lỗi, chấp nhận hình phạt.
Đối diện với chính những thứ sai lầm đó, Truyễn lại chọn cho mình một cách phản kháng lại khi bị các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng các chế tài điều chỉnh. Anh đã đưa một đội quân, sử dụng chính sự ngô nghê và thiếu hiểu biết của đội quân ấy làm đối trọng với chính quyền và cơ quan thực thi pháp luật. Hàng chục người dân nghe theo lời Truyễn đã tập hợp lại, mang theo những băng rôn, khẩu hiệu như: “Đả đảo Công an cộng sản đập phá bàn thờ Đức Huỳnh giáo chủ, đả đảo Công an cộng sản phá nhà, bắt người trái pháp luật…” với một ý nghĩ làm như vậy thì Truyễn sẽ được bình an và tránh được những tội trạng đang chờ Tòa phán quyết.
Nhiều người trong họ biết làm như vậy sẽ vi phạm pháp luật nhưng cái mác Luật sư cùng những lời đường mật đã khiến những con người vốn quen với ruộng đồng, con lợn, con gà đã sẵn sàng bỏ tất cả để lên đường. Và tất nhiên, trong trạng huống đó, họ không biết mình đã bị lợi dụng, trở thành chỗ dựa cho một kẻ lưu manh trốn tránh tội trạng….Nhưng chắc chắn họ sẽ nghĩ khác nếu chứng kiến câu chuyện giữa Nguyễn Bắc Truyễn với một người bạn của tôi trên Facebook: “Tôi có lần nói chuyện qua facebook với Truyển, Truyển nói là tôi lôi kéo, xúi giục người ta làm chứ tôi không làm, ai nhẹ dạ thì người đó chịu tội thay tôi”. Đây là một điều hết sức bất ngờ ở con người này và hẳn đây không phải là một ý nghĩ của một con người hiểu biết pháp luật ở tầm một Luật sư.
Cay đắng hơn, khi đọc những dòng này chắc những con người chân chính, mộc mạc đã chót nghe và làm theo Truyễn sẽ khóc, sẽ xót khi biết kẻ truyền cảm hứng, dẫn lối cho những hành động chống đối vừa qua tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp là một kẻ “ăn cháo đáo bát”, một kẻ sẵn sàng đưa kẻ khác vào chảo lửa để đổi lấy sự bình yên và hoàn thành mục đích cho chính mình.
Xin loan báo tới những ai đã nghe và làm theo Truyễn biết sự thật đau lòng trên./.
An Chiến

 

Bình luận về bài viết này